วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เจาะลึก เหตุใด? ทองขาลง

เจาะลึก เหตุใด? ทองขาลง


ช่วงนี้ทองคำผันผวนก็ไม่ใช่ ช่วงนี้เหตุใดถึงมีแต่ลง ใน 5-6 วัน ที่ผ่านมา โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ขึ้นไปแล้วช่วงหนึ่งซึ่งได้ขึ้นไปถึง 21,000 บาท ในช่วงต้นปีนั้นได้ขึ้นมาอยู่ 2 เดือน คือ เดือน มกราคม และกุมภาพันธ์ และจากนั้นก็ราคาก็ตกลงมา ราคาขณะนี้ที่ต่ำสุดคือเมื่อวาน วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ราคาทองคำแท่ง ได้ตกลงมาต่ำสุด ราคาขาย 17,800 บาท ทองรูปพรรณ ราคาขาย 18,250 บาท



ราคาทองคำของโลกก็ต่ำสุดในรอบ 4 ปีเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐ อเมริกา ดี ทำให้เงิน ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้น มีผลทำให้ราคาทองคำตกลง ถ้าดอลล่าร์อ่อนค่า ทองคำจะแข็งค่า จะเห้นได้ว่าเมื่อ 3-4 ปี ก่อน ค่าเงินดอลล่าร์อ่อน สหรัฐอเมริกาจึงอัตฉีด มาตราการ QE เข้าไป ในระบบ ก็ทำให้เงินดอลล่าร์อ่อนค่า ซึ่งผลก็ทำให้คนแห่ซื้อทองคำเก็บไว้ ที่ผ่านมา 3-4 วันที่นี้ ได้ยกเลิกมาตราการ QE ซึ่งมาตราการดังกล่าว ได้ลดมาเป็นระยะๆ แล้ว ทุกๆ 3-4 เดือน จากนั้นราคาทองคำก็จะค่อยๆ ลดวันละประมาณ 10 เหรียญ

โดยทองคำนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภท ที่ราคาสูงจะอยู่ในยาม บ้านเมืองไม่ปกติ เช่น เกิดสงคราม เกิดเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ โลกกำลังปรับตัวเศรษฐกิจดีขึ้น

ภาภรวมในขณะนี้ ค่าทองคำไปขึ้นไปค่าเงิน US ดอลล่าร์ พอเงินดอลล่าร์แข็งค่า การลงทุกกลับพลิกไปลงทุนในพันธบัตร หุ้น และตลาดหุ้นและพันธบัตรของ US ก็ ดีขึ้น สรุปคือเปลี่ยนการลงทุนจากทองคำมาสู่ตลาดพันธบัตร

สรุปภาพรวมๆ ยังมีโอกาสที่ราคาทองคำที่จะลงต่อไปอีก (อือหือ) เหตุผลก็เพราะว่า คาดกันไว้ว่า FED หรือ ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา จะขึ้นดอกเบี้ย ดังนั้นคาดกันไว้ว่าโอกาสที่ราคาทองคำจะขึ้นนั้นน้อย โอกาสที่จะลงยังมีสูงอยู่ โดยหากราคาจะกลับมาคงต้องรอให้พ้นปีหน้าไปก่อน

ส่วนราคาทองคำนั้นจะลงไปต่ำสุดเท่าไรนั้น คาดกันไว้ว่า คงจะแถวๆ ราคาหน้าเหมือง แต่ราคาหน้าเหมืองนั้นไม่มีใครทราบแน่นอนว่าเท่าไร บางที่ก็บอกว่ ราคา 1,000 เหรีญ บวกลบ เพราะฉะนั้นราคาทองคำก็จะลงไปกว่านี้ได้อีกนิดหน่อย

การคาดการณ์ราคาทองคำนั้น นักเกร็งกำไรทองจะดูจากกราฟ ว่าขึ้นลงยังไงแล้วใช้วิธีคาดการณ์ต่อไปว่าราคาจะเป็นอย่างไร และคาดกันว่าในช่วงปีใหม่จะได้เห็นราคาทองคำได้ลงไปในราคา 1,100 เหรียญ ต่อออน ซึ่งในช่วงนี้เหมาะกับการซื้อทองเพื่อมาสวนใส่ เพราะราคาถูก แต่ไม่เหมาะกับการลงทุน เพราะว่า อย่างวันนี้เราซื้อว่าถูกแล้ว พรุ่งนี้อาจจะลงไปอีก โดยนักค้าทองคำจะต้องดูแนวโน้มราคาทอง เช่นราคาทองตอนนี้ถูกลง ต้องขาย ในช่วงที่มันเด้งราคาขึ้นสูงสุด เช่น 18,300 บาท แล้วซื้อในช่วงที่ต่ำลงมาเช่นวันนี้ เป็นต้น จะได้กำไร ถือเป็นการเล่นทองระยะสั้น และจะเรียกได้ว่าการเล่นทองระยะสั้นระยะยาว ราคาก็จะต่ำลงไปอีก

ตลาดทองคำ ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง ญี่ปุ่น หรือแม้ในไทยก็เป็นขาลงทั้งหมด แต่การอ่อนของราคาทองคำในไทยนั้นจะไม่ลงแบบฮวบฮาบ แบบในสหรัฐอเมริกา เพราะค่าเงินไทยอ่อนกว่า ซึ่งการลงสูงสุดก็จะอยู่ที่ 400 บาท บวกลบ คาดกันไว้ว่าปีนี้ 17,400 บาท น่าจะไม่หลุดไปกว่านี้ โดยจะมีแนวต้าน ราคาทองคำขึ้นมา อยู่ที่ประมาณ 18,200 บาท ราคาน่าจะวิ่งอยู่ประมาณนี้ โดยปรกติ ราคาทองคำลงมาจะมีการเด้งขึ้นของราคาทองคำ หรือเรียกว่า รีบาวน์ ในปีใหม่ ตรุษจีน จะมีการซื้อทองคำกันเยอะมาก จะทำให้ราคาทองคำขึ้นมาในช่วงนั้น

และการศึกษาราคาทองคำนั้นต้อง ทราบการซึ้อขายของคนจีนด้วย เพราะว่า คนจีนนั้นถือว่าซื้อขายทองคำกันมากที่สุดในโลกก็ว่าได้

ส่วนราคาทองคำในปีหน้านั้น จะขึ้นอยู่กับการออกข่าว อัตราดอกเบี้ยของ FED โดยมีการคาดการณ์กันไว้ว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า และขึ้นกับว่าเศรษฐกิจดีมากน้อยขนาดไหน เช่น ถ้าเศรษฐกิจดี FED ก็จะขึ้นดอกเบี้ย เพื่อชะลอไม่ให้ร้อนแรงเกินไป

และคาดการณ์กันไว้ว่า ปีหน้าทั้งปี ราคาทองคำจะเป็นช่วงขาลง และราคาจะอยู่ในช่วงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น